Robotaxis và công nghệ xe tự hành đối mặt với thách thức lớn từ độ an toàn, chi phí và thị trường

Tuy nhiên, những dự đoán như thế này thường là những miếng “bánh vẽ” tích cực một cách thái quá khi không có dữ liệu rõ ràng, cùng với những khó khăn về mặt kĩ thuật. Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) cũng khiến nhiều công ty lớn nhỏ hào hứng quá đà với viễn cảnh chatbot hay các hệ thống tự hành thay thế con người. Thất bại mà Cruise hay GM gặp phải không đơn thuần là lời cảnh báo cho những nỗ lực bán ý tưởng robotaxis, đặc biệt là từ Elon Musk và công ty mẹ của Google, Alphabet Inc, nó cũng đồng thời cho thấy lời hứa về việc các AI chatbot có khả năng tự hành, cần được đánh giá một cách thận trọng nhất có thể, nếu không nói là quan ngại.


dich-vu-xe-tu-lai-waymo.jpeg



Waymo cũng vận hành ở Los Angeles nhưng gặp nhiều vấn đề về độ an toàn

Mặc dù không thành công như kỳ vọng, Cruise đã tiến gần hơn hầu hết các công ty khác trong việc vận hành dịch vụ xe tự lái thương mại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Cruise vẫn còn cách rất xa mục tiêu tự hành hoàn toàn và thương mại hóa hiệu quả. Ở giai đoạn ổn định nhất, Cruise tiêu tốn nguồn lực khổng lồ: chỉ vài trăm xe nhưng cần một đội ngũ hàng nghìn nhân viên giám sát. Các phương tiện này bị giới hạn hoạt động trên đường cao tốc hoặc các tuyến đường dễ điều hướng. Ngoài ra, chúng thường xuyên gây cản trở xe cứu hỏa và phương tiện khẩn cấp khác, đồng thời gây ùn tắc giao thông tại trung tâm San Francisco khi gặp sự cố.

Vào cuối năm 2023, một chiếc robotaxi của Cruise liên quan đến một vụ tai nạn nghiêm trọng tại San Francisco. Một người đi bộ bị một chiếc xe khác tông phải và văng vào đường đi của phương tiện tự lái từ Cruise. Dù đã phanh gấp, chiếc xe vẫn đâm trúng người phụ nữ và kéo lê cô khoảng 6 mét trước khi dừng lại. Thay vì kiểm tra tình trạng nạn nhân – điều mà một tài xế bình thường sẽ làm – chiếc robotaxi tiếp tục di chuyển. Người phụ nữ may mắn sống sót nhưng phải nhập viện với chấn thương nghiêm trọng. Theo Bloomberg News, Cruise sau đó đạt được thỏa thuận bồi thường khoảng 10 triệu đô la cho nạn nhân và cũng bị phạt bởi các cơ quan quản lý vì che giấu thông tin về vụ tai nạn. Công ty đã tạm dừng hoạt động ngay sau đó (theo tuyên bố vào thời điểm đó), và CEO của Cruise cũng từ chức.


tai-nan-cruise.jpg



Những tai nạn, chi phí vận hành mà xe tự lái tạo ra đặt dấu chấm hỏi về độ tin cậy và tương lai của nó

Dù gặp nhiều vấn đề trong vận hành, Cruise vẫn chạy quảng cáo khẳng định dịch vụ xe tự lái vượt trội hơn taxi truyền thống do con người lái. Tuy nhiên, các quảng cáo này không đề cập rằng xe “tự lái” của Cruise thực tế chỉ hoạt động ở mức tự động một phần và phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên giám sát từ xa để xử lý các tình huống phức tạp. Đây không phải là bí mật trong ngành: Waymo – công ty con về xe tự lái của Alphabet – cũng dựa vào “người điều hành từ xa” để hỗ trợ các robotaxi đang hoạt động tại Los Angeles, Phoenix và San Francisco.

Trong tám năm kể từ khi mua lại Cruise, GM đã chi hơn 10 tỷ USD để vận hành bộ phận này – một khoản đầu tư khổng lồ nhưng mang lại lợi tức rất thấp. Đây cũng là xu hướng chung trong lĩnh vực xe tự lái: Waymo cũng đã tiêu tốn hàng tỷ đô la để phát triển dịch vụ tương tự nhưng chỉ vận hành đội xe nhỏ tại một số địa điểm giới hạn với tốc độ chậm hơn bình thường và vẫn gặp sự cố thường xuyên. Ví dụ, vào tháng 12 năm 2023, một khách hàng của Waymo tại Scottsdale (Arizona) gặp rắc rối khi đặt xe ra sân bay: chiếc robotaxi liên tục chạy vòng tròn trong năm phút mà không tìm được đường đi đúng. Cuối cùng, anh ta phải gọi tổng đài hỗ trợ để nhân viên điều khiển từ xa hướng dẫn chiếc xe dừng lại.



Source link

Từ khoá:

Bài viết liên quan Thể thao