Bộ đồ lặn
Năm 1499 Da Vinci chuyển từ Milan tới Venice sống. Nhưng chỗ đó nằm rất gần Đế quốc Ottoman mới thành lập năm 1453 và họ đặt ra một mối đe dọa lớn từ đường biển. Để tạo lợi thế cho đội hải quân yếu hơn của Venice, Da Vinci đã phát minh ra bộ đồ lặn cung cấp dưỡng khí để một người có thể lặn xuống và đục thủng đáy tàu của đối phương.
Bộ đồ này làm bằng da và kín nước, bao gồm một túi hơi có thể thổi đầy hoặc xả khí thông qua một cái van để giúp thợ lặn chìm hoặc nổi. Trên mặt nạ có gắn một ống mềm dẫn lên mặt nước, ở đó đầu mở của ống được đặt trên một phao nổi nhỏ làm bằng nút bần để cấp dưỡng khí. Ông thậm chí còn làm một túi đựng nước thải phòng khi phải lặn lâu. Có điều là hải quân Venice đã đẩy lùi được quân Ottoman trước khi phải viện tới một bộ đồ lặn quá rủi ro như vậy.
Phao cứu sinh
Da Vinci đã phác thảo ra một trong những loại phao cứu sinh đầu tiên vào năm 1485 khi còn ở Milan. Phao này có các các túi khí bơm căng và được xếp thành một chiếc vòng có thể đặt quanh eo của một người sắp bị chìm. Đặc biệt, nó có thể được ném cho nạn nhân từ xa nên người ta không cần phải nhảy xuống nước để đưa nó cho họ. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy ông từng chế tạo một chiếc phao thực sự.
Bản phục dựng phao cứu sinh của Da Vinci.
Dù
Thiết kế dù của Da Vinci có hình kim tự tháp, không giống những chiếc dù tròn ngày nay. Ông mô tả nó như một cái lều làm bằng vải lanh, có bề rộng và bề sâu đều chừng 7 mét và được căng trên một khung gỗ. Trong sổ tay, ông cam đoan rằng nếu một người có một cái lều làm bằng vải lanh mà tất cả các lỗ đều được bịt kín, thì sẽ có thể nhảy xuống từ bất kỳ độ cao nào mà chẳng bị gì.
Thời đó thiết kế này chưa hề được kiểm chứng. Tới năm 2000 thì một vận động viên nhảy dù là Adrian Nicholas đã chế một cái dựa trên bản vẽ của Da Vinci và đánh liều thử nghiệm bằng cách nhảy từ độ cao 3 ngàn mét. Ngạc nhiên thay Nicholas đã đáp xuống thành công, thậm chí ông còn nhận thấy nó êm hơn những chiếc dù hiện đại.
Máy bay
Một trong những phát minh nổi tiếng nhất của Da Vinci là máy bay. Theo phác họa, cỗ máy này gồm một bộ khung gỗ có sải cánh dài hơn 10 mét, với hai cánh được phủ căng bằng lụa mịn để làm thành một lớp màng nhẹ mà chắc chắn giống cánh dơi.
Người lái sẽ nằm sấp trên một tấm ván ở giữa và dùng chân đạp liên hồi để vận hành một hệ thống phức tạp gồm các thanh gỗ, bánh răng và ròng rọc. Một người học việc của Da Vinci được cho là từng bay thử nó và đã bị té gãy chân, nhưng câu chuyện này không chắc có thực. Cứ cho là cỗ máy này bay được trên không, thì một người cũng khó mà tạo đủ năng lượng để nhấc nó khỏi mặt đất.
Bánh răng
Bánh răng là một phát minh cơ khí quan trọng có từ thời cổ đại, nhưng chính Da Vinci đã đưa bánh răng lên một tầm cao mới. Ông sử dụng một thanh gỗ, có một đầu ăn khớp với một bánh răng. Bản thân các răng của bánh răng này được làm theo hình dốc nghiêng, thay vì kiểu tam giác thông thường. Khi quay bánh răng theo chiều xuôi thì thanh gỗ này sẽ bập vào các răng liên tiếp nhau. Lúc bánh răng dừng lại, thanh gỗ sẽ ngăn không cho nó quay ngược về phía sau.
Theo PopMech, SlashGear, Ancient Origins.