Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị hoàn thiện thủ tục đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Trong Chỉ thị đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ban hành hôm 4/2, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan thực hiện nội dung nêu trên.
Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án hạ tầng quy mô lớn; nỗ lực hoàn thành mục tiêu toàn quốc có 3.000 km đường bộ cao tốc và hơn 1.000 km đường bộ ven biển trong năm nay.
Hàng loạt dự án trọng điểm cũng được Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ như các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; Vành đai 3 TP HCM; sân bay Long Thành.
Trong năm nay, các cơ quan phấn đấu hoàn thành thủ tục và khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Bộ Giao thông Vận tải có nhiệm vụ hoàn thiện dự thảo nghị quyết của Quốc hội về chủ trương và cơ chế, chính sách đầu tư đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Lạng Sơn – Hà Nội, Móng Cái – Hạ Long- Hải Phòng… để trình tại kỳ họp bất thường lần thứ 9 (ngày 15/2).
Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được Quốc hội thông qua hôm 30/11. Tuyến đường dài 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh thành.
Toàn tuyến được đầu tư mới khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án được áp dụng hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư 1,713 triệu tỷ đồng (67 tỷ USD) từ nguồn ngân sách trong các kỳ đầu tư công trung hạn và vốn hợp pháp khác.
Quốc hội yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.
Tại chỉ thị, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đảm bảo năng lực vận tải hàng hóa và hành khách, không để người dân không có phương tiện trở lại nơi làm việc, học tập sau Tết; giảm tình trạng chậm, hủy chuyến; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định.
Các đơn vị cần có giải pháp điều tiết, phân luồng, không để ùn tắc kéo dài, nhất là trên các tuyến chính ra vào Hà Nội, TP HCM và các tuyến kết nối đến nhà ga, sân bay, bến cảng, khu vực tổ chức lễ hội. Hệ thống thu phí điện tử không dừng phải hoạt động thông suốt, không để ùn tắc tại các trạm thu phí.
Source link