Strix Halo được thiết kế như chip Threadripper di động

Nhưng cách làm trên có nhược điểm là độ trễ cao (luôn phát sinh một khoảng thời gian tối thiểu để bốc dỡ hàng). Để rút bớt hạn chế trên, với Strix Halo, AMD không dùng SERDES nữa mà thay bằng fan out (hoặc sea of wires, theo cách Mahesh mô tả) để liên kết 2 die Zen 5. “Cái khác biệt lớn đầu tiên giữa 1 chip Granite hay 9950X3D và Strix Halo này là cách liên kết 2 die. Tiết kiệm điện, băng thông cao, 32 byte/chu kỳ trên cả 2 hướng, độ trễ thấp. Mọi thứ gần như chuyển trạng thái tắt/mở ngay lập tức vì chúng tôi có cả chùm dây liên kết. Dĩ nhiên là vẫn phải có chút đánh đổi, chi phí gia công bán dẫn đắt đỏ hơn 9950X3D, nhưng lợi ích là nó đáp ứng được yêu cầu của người dùng và nó là một liên kết tiết kiệm điện”.

Hiểu cho đơn giản là thay cho ship hàng giữa 2 thành phố nằm cách xa nhau (ví dụ Sài Gòn và Biên Hoà), nay AMD chuyển nơi đến và nơi đi ở lại gần sát nhau (ví dụ Bình Thạnh và Thủ Đức cách nhau mỗi con sông Sài Gòn). Như thế bạn không cần phải tập trung hàng tại trạm trung chuyển để chờ xe tải nữa mà từng shipper lẻ có thể giao hàng trực tiếp qua bên kia sông chỉ bằng xe máy là được. Tất nhiên yêu cầu cần có là giữa 2 bờ sông phải có nhiều cầu liên kết để quãng đường ship là ngắn nhất. Và trên quan điểm bán dẫn, không rõ 2 CCD Zen 5 này được sản xuất như thế nào, nhưng có khả năng chúng xài chung 1 die silicon duy nhất (Bình Thạnh hay Thủ Đức nói cho cùng vẫn chung 1 thành phố). Cụ thể như nào thì phải chờ tới cái bài teardown sau này chúng ta mới rõ.


Bridge City.webp



Liên kết CCD trên Strix Halo giống với 2 quận chỉ cách nhau con sông nhưng có rất nhiều cầu


AI Max+ 395-processor.webp



Không rõ Strix Halo là thiết kế đơn chip duy nhất hay đa chiplet được gắn kết hết sức chặt chẽ

Cuối cùng bạn chỉ cần hiểu là liên kết CCD trên Strix Halo hoàn toàn khác với liên kết CCD trên các mẫu Ryzen phổ thông khác. Nó tiết kiệm điện hơn và độ trễ thấp hơn.

Những yếu tố khác


Mahesh đồng thời tiết lộ thêm một số thông tin về sức mạnh của Strix Halo mà các slide của AMD không đề cập đến. Cụ thể GPU của con chip còn được trang bị thêm 32 MB Infinity cache, giúp nó tiết kiệm thêm băng thông nhớ cần thiết khi chơi game 3D hoặc các ứng dụng tận dụng được video encoder có sẵn. Mặc dù giao tiếp nhớ LPDDR5X 256-bit là rất nhiều cho 1 con chip di động nhưng nó xài chung cho cả CPU lẫn GPU. Ngoài ra vì LPDDR là loại bộ nhớ tiết kiệm điện, chúng sẽ không mạnh mẽ bằng GDDR dùng trên desktop. Vì thế một bộ cache riêng tuy không quá lớn nhưng cũng giúp cải thiện đáng kể tình hình.


ROG Flow Z13 (2025) GZ302.webp



ROG Flow Z13 đời 2025 của ASUS được tối ưu cho gaming

Khi được hỏi các nhân Zen 5 có thể sử dụng Infinity cache này không, Mahesh cho biết hiện tại thì chưa, nhưng AMD hoàn toàn có thể thay đổi được khi cần. “Chúng không truy cập được. Infinity cache tồn tại để tăng cường băng thông đồ hoạ. Tôi nghĩ đó là mục đích chính của nó. Chúng ta nên bắt đầu như thế. Các lệnh ghi của CPU không áp dụng lên Infinity cache được. Chúng tôi có thể thay đổi điều này chỉ bằng nhảy 1 bit lệnh nhưng trước mắt chúng tôi không thấy ứng dụng nào cần phải tăng cường băng thông CPU cả”.

Một chi tiết thú vị là mới đây, chúng ta có tin đồn về các sản phẩm tương lai của AMD. Trong đó có thông tin 3D V-cache (hay X3D) sẽ được triển khai trên nhiều model, trong đó có thế hệ tiếp theo của Strix Halo. Về bản chất, X3D hay Infinity cache đều là SRAM cache, nên chúng sẽ không khác nhau từ góc nhìn của CPU/GPU. Nếu tin đồn này đúng, thì Strix Halo 2 (tạm gọi là vậy) có thể là sản phẩm đầu tiên của công ty này áp dụng một bộ cache đồng nhất (Unified cache) xài chung cho cả CPU lẫn GPU. Tất nhiên vấn đề nằm ở chỗ công ty này thấy “cần thiết” hay chưa.


HP Z2 Mini G1a.jpg



Máy trạm HP Z2 Mini G1a với 96 GB RAM trong hình hài tương đương Mac mini

Dù có nhiều điểm mạnh là thế, song Strix Halo không phải không có nhược điểm. Chip mạnh thì hay tốn nhiều điện, xe to đốt nhiều xăng/pin. Với TDP tối thiểu 45 W và tối đa 120 W, Strix Halo rõ ràng không mát mẻ. Song cần nhìn nhận là một giải pháp CPU rời, GPU rời có thể mang lại sức mạnh ngang Strix Halo chắc chắn sẽ đốt điện nhiều hơn. Thêm vào đó, thiết kế đơn chip cũng sẽ chiếm ít diện tích PCB hơn, cho phép các hãng OEM hoặc thu nhỏ kích thước thiết bị hơn, hoặc trang bị thêm các tính năng khác như nhiều ổ SSD, Wi-Fi, Thunderbolt…


HP ZBook Ultra 14 G1a.jpg


Tuy vậy với kích thước khổng lồ (so với các chip di động khác), chi phí sản xuất Strix Halo chắc chắn không rẻ và giá thành cũng không “thân thiện” với đa số người dùng. Sản lượng của nó cũng sẽ thấp hơn các chip khác và do đó, sẽ không có nhiều lựa chọn bằng Strix Point/Hawk Point. Tất nhiên khi đã được định vị là sản phẩm “workstation”, thì giá thành thường không bao giờ rẻ.



Source link

Từ khoá:

Bài viết liên quan Thể thao